ISSN: 1906-117X
วารสาร
ครุศาสตร์สาร ปีที่ 16 ฉบับที่ 2
เผยแพร่ : 04-01-2023
ดาวน์โหลด
บทความวิชาการ
การวิเคราะห์ตัวแปรพหุคูณทางการศึกษา : สรุปผังความคิดรวบยอด
Multivariate Analysis for Educational: Summary of conceptual maps.
บุญเลี้ยง ทุมทอง ,
หน้า 60 - 76
การจัดการเรียนรู้ศิลปศึกษาโดยใช้พิพิธภัณฑ์เป็นฐานในศตวรรษที่ 21
The 21st century art education in Museums-based Learning.
อนิวัฒน์ ทองสีดา ,
หน้า 1 - 19
ศาสตร์พระราชา : องค์ความรู้ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
The King’s Philosophy, Country Development, Sustainable Development
ณรงค์วัฒน์ มิ่งมิตร , ชลลดา พงศ์พัฒนโยธิน
หน้า 20 - 32
ทักษะการเขียนสำหรับผู้นำทางการศึกษาในยุคความปกติถัดไป
Writing Skill for Educational Leaders in the Next Normal Era
ฤดี กมลสวัสดิ์ , วัชรพล วิบูลยศริน, ศิโรจน์ ผลพันธิน
หน้า 47 - 59
บทความวิจัย
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนบางละมุง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
The Digital Leadership of School Administrators Affecting Internal Quality Insurance in Banglamung School Cluster1 Under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3
พลธาวิน วัชรทรธำรงค์ , ศศินันท์ ศิริธาดากุลพัฒน์
หน้า 219 - 231
การศึกษาความต้องการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
The study of needs for developing the potential of BanSomdejchopraya Rajabhat University students in 21st century learning skills
การะเกด หัตถกิจวิไล , วิเชียร ทุวิลา
หน้า 232 - 247
การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์แบบอินโฟกราฟิกในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรม : การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด
The Development of an Analytical Thinking Skill Test Using Infographics in the Context of a Multicultural Society: An Application of Generalizability Theory
ปริศรา อิสโร , ธนิยา เยาดำ, เมธี ดิสวัสดิ์
หน้า 145 - 161
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักการบูรณาการความรู้เทคโนโลยีกับวิธีการสอนและเนื้อหา (TPACK) ของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี: การวิเคราะห์ไมมิค
Factors Affecting the Teaching Process Using the Integration of Technological Pedagogical Content Knowledge (TPACK) of School Administrators in Primary Educational Service Area Office Pattani: MIMIC Analysis
มะนาแซ มะเดหมะ , ณัฐชัย วงศ์ศุภลักษณ์
หน้า 265 - 281
การวิเคราะห์องค์ประกอบการมีส่วนร่วมในสังคมออนไลน์ของผู้ปกครอง ในโรงเรียนเอกชนจังหวัดเชียงราย
A Factor analysis of Online Social Network Participation Elements of Chiang Rai Private School Parents
จักรพันธ์ ชัยทัศน์ , วัชรี มนัสสนิท, ประภาวรินทร์ แก้วเขียว
หน้า 176 - 188
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
THE RELATIONSHIP BETWEEN MANAGEMENT BASED ON GOOD GOVERNMENT OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND SCHOOL EFFECTIVINESS UNDER SA KAEO PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2
ญาตาวี บุญตา , ชัยอนันต์ มั่นคง
หน้า 189 - 203
แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการบริหารงานของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
Guidelines for Development of Basic Educational Committee’s Participation in Academic Administration of Educational Expansion School under Samut Sakhon Primary Educational Service Area Office
นริสา ชุมทอง , ชัยอนันต์ มั่นคง
หน้า 162 - 175
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ร่วมกับการใช้สื่อประสมที่มีต่อทักษะการปฏิบัติทางนาฏศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Learning management using Harrow’s Instructional model for psychomotor Domain together with Multimedia towards Dramatic Arts Practical Skills of Grade 1 students
รุ้งนภา ชุมประเสริฐ , จุไรศิริ ชูรักษ์
หน้า 204 - 218
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกลุ่มสัมพันธ์ที่มีผลต่อทักษะการปฏิบัติท่ารำและทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Learning Management Using Davies’ Instructional Model for Psychomotor Domain Together with Group Working Skills on Thai Classical Dancing Skills and Group Working Skills of Grade 9 Students at Hat Yai Charoen Rat Pittaya School, Songkhla Province
วรากร สุพรรณท้าว , จุไรศิริ ชูรักษ์
หน้า 248 - 264
การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคการจำตัวอักษรชื่อแรก STAR เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง
The development of mathematics problem-solving skills using a Flipped Classroom with (STAR) strategy steps on addition and subtraction of 3-digit decimal numbers
เสาวภา ฐานะกอง , วสันต์ สรรพสุข
หน้า 77 - 89
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับเทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านสะกดคำมาตราตัวสะกด แม่กง แม่กม แม่เกย แม่เกอว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเวียงเชียงรุ้งวิทยา
The Development of Learning Activities Through the Active Learning Strategy and the CIRC Techniques to Enhance Phonics Spelling-Reading Skills of Thai Words for Grade 1 Student at Wiang Chiang Rung Witthaya School
นวพร เทพมณี ,
หน้า 90 - 103
การพัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด DAPIC ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
The development of mathematics problem–solving skills and critical thinking skills by using the DAPIC problem-solving process with KWDL techniques for Grade ninth students
พนิชฎา สุวรรณแปง ,
หน้า 104 - 119
ผลของการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับชุดกิจกรรมเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนชีววิทยา และความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Effects of Brain-Based Learning with Game based Learning on Biology Achievement and Instructional Satisfaction of Mathayomsuksa 6 Students
จาริวัฒณ์ ศิริอินทร์ , วรัญญา มูลหลวง, ภาวนา กังเตีย, วิลาวัลย์ กุลเกษ
หน้า 120 - 131
การพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงและการเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
The Development of Ability in Thai Diphthong Reading and Writing by Explicit Teaching Method for Grade 2 Students.
ศุภิสรา บุตรวัน , วสันต์ สรรพสุข
หน้า 132 - 144
การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสมที่มีต่อความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Task-Based Learning Management through Multimedia towards the Capabilities towards Chinese listening-speaking Skills of Grade 1 Students
ปรียนันท์ ทวีรัตน์ , เพ็ญพักตร นภากุล
หน้า 282 - 294