ISSN: 1906-117X

วารสาร

การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสมที่มีต่อความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Task-Based Learning Management through Multimedia towards the Capabilities towards Chinese listening-speaking Skills of Grade 1 Students
ขอบเขต: หลักสูตรการสอน

ปรียนันท์ ทวีรัตน์

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

เพ็ญพักตร นภากุล

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม 2) เปรียบเทียบความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีน หลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสมกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม 2) แบบประเมินความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม วิเคราะข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (One Sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสมมีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.78, S.D. = 0.29) โดยทุกแผนสามารถนำไปใช้ได้จริง 2) ผลการประเมินความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (x ̅= 2.77, S.D. =0.46)

Abstract

The research aimed to 1) create lesson plans to develop Chinese listening-speaking skills of grade 1 students by using task-based learning management through multimedia, 2) Compare the Chinese listening-speaking skill after the management of task-based learning with multimedia of grade 1 students with 80% criteria, and 3) To study the satisfaction of grade 1 students after the management of task-based learning with multimedia. The sample consisted of 30 students in grade 1/2 who were studying in the second semester of the academic year 2021 obtained by Cluster Random Sampling. The research instruments included: 1) The lesson plans by the task-based learning management through multimedia. 2) Chinese listening-speaking skill assessment which had a high level of reliability value. and 3) Satisfaction questionnaire after the management of task-based learning management through multimedia which had a high level of reliability value. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t-test (One Sample t-test). The results indicated as follows: 1) The lesson plans by task-based learning management through multimedia was at the highest level of suitability (x ̅= 4.78, S.D. = 0.29). All plans can be used in practice. 2) The result of assessment of Chinese listening-speaking skill of grade 1 students using the task-based learning management through multimedia was 80% higher than the criteria with statistical significance at the .01 level. 3) The satisfaction after the task-based learning management through multimedia of grade 1 students was at a high level (x ̅= 2.77, S.D. =0.46).

คำสำคัญ

ภาษาจีน, การฟัง-พูด, สื่อประสม, ความพึงพอใจ, การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน

Keywords

Chinese, Listening-Speaking, Multimedia, Satisfaction, Task-Based learning management

เอกสารอ้างอิง

กิดานันท์ มลิทอง. (2554). สื่อการสอนและฝึกอบรม: จากสื่อพื้นฐานถึงสื่อดิจิทัล. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ฉัตรชัย พรมมารักษ์ และวิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์. (2563). การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษาโดยเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. การศึกษามหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยพะเยา.
โชคชัย เตโช. (2562). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ณัฐกร สงคราม. (2553). การออกแบบและพัฒนามัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกณ์มหาวิทยาลัย.
นันทิวัน อินหาดกรวด และคณะ. (2562). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาจีนโดยใช้สื่อประสมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านแม่ตาวแพะ. กำแพงเพชร: มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.
ภัทรสร นรเหรียญ และชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน. (2563). การจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐานร่วมกับสื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยศิลปากร.
มนสิช สิทธิสมบูรณ์. (2558). การจัดการเรียนรู้และการสอน. คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2557). เทคโนโลยีและสื่อการสอน หน่วยที่ 1 - 7. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
โรงเรียนกอบกาญจน์ศึกษามูลนิธิ. (2563). แบบบันทึกการประชุมฝ่ายวิชาการภาษาจีน. สงขลา: โรงเรียน กอบกาญจน์ศึกษามูลนิธิ.
วรวิทย์ นิเทศศิลป์. (2551). สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้. ปทุมธานี: สกายบุ๊คส์.
สุธาสินี น้ำใจดี. (2562). กระบวนการพัฒนาทักษะการฟังการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อประสมสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
อรวรรณ สินารุณ. (2561). การสอนภาษาที่เน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง พูด ภาษาอังกฤษ และความมั่นใจในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตร การสอน และเทคโนโลยีการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Willis, J. (1996). A Framework for task- based learning. London: Longman.