ISSN: 1906-117X

วารสาร

ผลของการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับชุดกิจกรรมเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนชีววิทยา และความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Effects of Brain-Based Learning with Game based Learning on Biology Achievement and Instructional Satisfaction of Mathayomsuksa 6 Students
ขอบเขต: วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา

จาริวัฒณ์ ศิริอินทร์

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

วรัญญา มูลหลวง

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ภาวนา กังเตีย

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

วิลาวัลย์ กุลเกษ

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียน เรื่อง พฤติกรรมของสัตว์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ BBl ร่วมกับชุดกิจกรรมเกม และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ที่เกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้งานวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย โดยการสุ่มแบบจำเพาะเจาะจง จำนวน 1 ห้อง ทั้งหมด 24 คน เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้แบบ BBl ร่วมกับชุดกิจกรรมเกม รายวิชาชีววิทยา เรื่อง พฤติกรรมของสัตว์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง พฤติกรรมของสัตว์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน BBl และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การหาประสิทธิภาพของกระบวนการ ใช้แบบการทดสอบ E1/E2 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 และ t-test แบบ Dependent ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลวิจัย พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ BBl ร่วมกับชุดกิจกรรมเกม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง พฤติกรรมของสัตว์ มีค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ของคะแนนก่อนและหลังเรียน เท่ากับ 7.21 และ 16.08 ตามลำดับ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 2.52 และ 2.36 ตามลำดับ ประสิทธิภาพของกระบวนการ E1/E2 โดยใช้เกณฑ์ 80/80 มีค่าเท่ากับ 95.8/80 และค่า t-test แบบ Dependent เท่ากับ 12.63 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมเกมร่วมกับชุดกิจกรรมตามแนวคิดแบบ BBL ร่วมกับการสอน มีคะแนน เฉลี่ย ("x" ̅) เท่ากับ 4.72 เมื่อเทียบกับเกณฑ์แล้วอยู่ในระดับมากที่สุด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแสดงให้เห็นว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were to: To study and compare the students learning achievement before and after learning in biology subject on animal behavior of Mathayomsuksa 6 students use of lesson plan designed based on the brain-based learning (BBL) with game activity pack and to compare the learning achievement after learning management at the 75 percent criteria. Purposive sampling as one room of sample group in this research was twenty-four students of Mathayomsuksa 6 at Islamic College of Thailand school was research instruments. The research instruments used consisted 1) lesson plan designed based on the brain-based learning (BBL) with game activity pack in biology subject on animal behavior 2) academic achievement test in biology subject on animal behavior 3) to study satisfaction of Mathayomsuksa 6 for management learning by Problem-based Learning (PBL) with game activity pack and the statistics used in data analysis were mean ("x" ̅) standard deviation (S.D) process efficiency the learning activities based on the standardized criteria efficiency (E1/E2) was at 80/80 and the dependent t-test at the statistically significant level of .05. The results of the research revealed that Mathayomsuksa 6 students who have studied using lesson plan designed based on the brain-based learning (BBL) with game activity pack it was found that the students achievement in biology subject on animal behavior of post-test is mean ("x" ̅ = 16.08, S.D =2.36) was higher than of pre-test were ("x" ̅ = 7.21, S.D =2.52) from score out of 20, process efficiency the learning activities based on the standardized criteria efficiency (E1/E2) was at 80/80 were 95.8/80 and the dependent t-test were 12.63 percent. Satisfaction of students for lesson plan designed based on the brain-based learning (BBL) with game activity pack is mean ("x" ̅) 4.72 compared to the criteria, it is at the highest level. Academic achievement showed that the score of post-test higher than pre-test at the significant level of .05.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (BBl), ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์, ชุดกิจกรรมเกม

Keywords

Brain-Based Learning Management (BBL), Science Achievement, Game Activity Pack

เอกสารอ้างอิง

ฉัตรมงคล สีประสงค์, เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์, และ นพมณี เชื้อวัชรินทร์. (2562). การพัฒนามโนทัศน์ วิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบต่อมไร้ท่อ และการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน. เชียงใหม่. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ภิญญาพัชญ์ ปลากัดทอง และ พลอยไพลิน มั่งมี. (2564). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 2P4E สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาล วัดนางนอง. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
ธนิน สิงหนาท. (2564). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการใช้เทคนิคเกม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. กรุงเทพฯ: โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
ปวีณา วิชนี, เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์, สพลณภัทร ศรีแสนยงค์ และ ลักษณ์มงคล ถาวรณา. (2558). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับการใช้เทคนิคเกม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
สุขกมล แสงวันดี, บังอร กองอิ้ม และ กมลหทัย แวงวาสิต. (2560). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคิดสร้างสรรค์ และความฉลาดทางอารมณ์. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
สุณิษา สุกราภา. (2560). ผลการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. นครสวรรค์: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.
Eric Jensen. Brain-Based Learning. San Diego : USA, 2000.
Caine R.N., Caine G., and others. (2008). 12 brain/mind learning principles in action. CA: Corwin Press. อ้างถึงใน