ISSN: 1906-117X
วารสาร
ครุศาสตร์สาร ปีที่ 17 ฉบับที่ 2
เผยแพร่ : 31-12-2023
ดาวน์โหลด
บทความวิชาการ
สุรเชษฐ์ มีฤทธิ์ , จริยา วิชัยดิษฐ, รวยทรัพย์ เดชชัยศรี, หทัยรัก ตุงคะเสน
หน้า 17 - 31
การส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
Enhance Learning Management Competency with Using Design Thinking Process for Fostering Creative Innovation Ability
กุลกาญจน์ สุวรรณรักษ์ ,
หน้า 32 - 42
โรงเรียนขนาดเล็ก: ปัญหาหรือโอกาสของการจัดการศึกษา
Small-Sized Schools: Challenges and Opportunities in Educational Management
ศุนิสา ทดลา ,
หน้า 43 - 55
A Review on Reading Strategies Among EFL Students: Academic Impacts, Level of Awareness, Gender and Frequently Used Reading Strategy
A Review on Reading Strategies Among EFL Students: Academic Impacts, Level of Awareness, Gender and Frequently Used Reading Strategy
ดวงเดือน โรจนการวิจิตร , Luz Bulawin Darantinao
หน้า 56 - 68
กระบวนทัศน์ใหม่ในการประเมินความเชี่ยวชาญในการประกอบวิชาชีพครู สายงานการสอน
A new paradigm in assessing professional competency in teaching.
ทยาตา รัตนภิญโญวานิช , รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร, ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม, ผศ.ดร.พลระพี ทุมมาพันธ์
หน้า 1 - 16
บทความวิจัย
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาสาขาปฐมวัยชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
Cooperative Learning Activities Pertaining to Suffciency Economy to Develop Critical Thinking Skill for Third Year Students of Early Childhood Education Program in Faculty of Education Bansomdejchaopraya Rajabhat University
ญาณิกา สกุลกลจักร ,
หน้า 180 - 191
ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน รายวิชาหมวดวิชาศึกษาทั่วไป รายวิชา คุณค่าของความสุข
Students' opinions on teaching and learning arrangements General Education Courses The Value of Happiness
จิรัฐ ชวนชม , บุญญลักษณ์ ตำนานจิตร, วรัตต์ อินทสระ
หน้า 192 - 202
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนประถม ในจังหวัดลำปางหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน CIRC
The Development of English Comprehension Skill of the Primary Students in Lampang Province after Learning by Using CIRC Teaching Model
พงศ์ทวี ทัศวา ,
หน้า 69 - 78
การใช้แนวคิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการอ่านแบบกว้างเพื่อเพิ่มพูนความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
Use of Constructivism Approach and Extensive Reading enhance English Reading Abilities of Fourth Year Student, Lampang Rajabhat University, Muang District, Lampang Province
สมบัติ คำมูลแก้ว ,
หน้า 95 - 106
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหาด้วยสารสนเทศ เพื่อสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาและยื่นคำขอรับสิทธิบัตร
Development of An Instructional Model by Information Problem Solving for Creative Educational Innovation and Filling Patent Applications
ธิดารัตน์ ตันนิรัตร์ ,
หน้า 163 - 179
การศึกษาความพึงพอใจต่อการให้บริการของกองอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
STUDY OF SATISFACTION WITH THE SERVICES OF BUILDINGS FACILITIES AND ENVIRONMENT AT BANSOMDEJCHAOPRAYA RAJBHAT UNIVERSITY
นิวัฒน์ เจริญศิริ ,
หน้า 273 - 291
มุมมองของครูประจำการด้านการออกแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดความรู้เนื้อหา ผสานวิธีสอนและเทคโนโลยี
In-service Teacher Perspective on Instructional Design Based on the Technological Pedagogical Content Knowledge Approach
นันท์นภัส นิยมทรัพย์ , จินตนา ศิริธัญญารัตน์, บุญสม ทับสาย, กชพร รัตนศิริ, จินดาหรา โก้เครือ, ฐิติพันธุ์ บัวเจริญ, ธัญญารัตน์ นาทะชัย, นฤมล โก้เครือ
หน้า 203 - 217
ความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้านแบบรูปและความสัมพันธ์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ปฐมวัย) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
Mathematical Learning Achievement of Patterns and Relations of Kindergarten 3 Students at Bansomdejchaopraya Rajabhat University Demonstration School (Early Childhood ) with Inquiry-Based Learning Management
วิมลัก สรรคพงษ์ , จรูญศรี คล้ายลี, สุนิศา มีแก้ว
หน้า 107 - 116
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวงจรไฟฟ้าด้วยเทคนิคการติดตามและการแบ่งแรงดันไฟฟ้า สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of e-learning lessons to promote the ability to solve electrical circuit problems using voltage tracking and division techniques for 9th grade students
อังทินี กิตติรวีโชติ ,
หน้า 144 - 162
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้สำหรับปรับพื้นฐานการอ่าน การพูด และการเขียนภาษาไทย แก่นักเรียนชาติพันธุ์ มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตชุมชนการเรียนรู้สมเด็จย่า วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แม่แจ่ม
Learning process design for basic reading writing and speaking of Thai language learning improvement of ethnic students (Grade 7) in Somdejya demonstration community school, College of Creative Agriculture for Society Srinakharinwirot University Maechaem
ลัดดาวัลย์ มาเมือง , พรสวรรค์ สุวรรณสันติชัย, ปัทมา กุออ, สิงหา แซ่ตึ้ง, ปิยราช สมบัติ, จีรเดช จานเก่า, มนัส ยิ่งวิทยาคุณ, อนันต์ สุขสันต์ฤทัย, หัสยา จุ้ยสกุล, นิฤมล ใจเหล็ก, สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์
หน้า 246 - 258
คุณธรรม จริยธรรม และความเป็นพลเมืองของผู้เรียนทุกช่วงชั้น ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ
Morality Ethics and Citizenship of students in every level under the Ministry of Education Authority
อรทัย ทองฤกษ์ฤทธิ์ , เบญจมาศ ฉลาดการณ์, ชรินทร์ จันทดี, สุเชน เลิศวีระสวัสดิ์
หน้า 259 - 272
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนกลับด้านร่วมกับ Edpuzzle ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
A Study of Learning Management using Flipped Classroom and Edpuzzle toward Mathematical Learning Achievement on Power and Satisfaction of Matthayomsuksa 1 Students
นันทพร ชื่นสุพันธรัตน์ , สุภัชชา แก้วรัตน์, ปรวีณ์ โชติพิทยสุนนท์, กฤษฎา สังขมงคล
หน้า 79 - 94
แผนกิจกรรมการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of Teaching Activities Based on Intelligence Theory to Promote the Ability to Identify Key Information for Fifth Grade Students
ณัฐธิดา นรสาร , ลำไย สีหามาตย์
หน้า 218 - 231
สภาพ ปัญหาและแนวทางการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
SITUATIONS, PROBLEMS AND GUIDELINES FOR THE IMPLEMENTATION OF SUFFICIENCY SCHOOLS UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE NAKHON PHANOM
สุวลักษณ์ สังข์ชัย , นาวี อุดร
หน้า 232 - 245
การศึกษาความต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตเมืองพัทยา
A Study of Needs for Developing Communicative English Skills of School Administrators in Pattaya City
พลธาวิน วัชรทรธำรงค์ , ธนาวดี ทองอ้ม, ผศ.ดร.ศศินันท์ ศิริธาดากุลพัฒน์
หน้า 130 - 143
การพัฒนาทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกแบบผสมผสาน
The Development of English Speaking and Listening skills of Grade 3 students through Blended Active learning
นิศราภรณ์ ชาติโสม , ทัศนี วรรณทอง, พลธาวิน วัชรทรธำรงค์
หน้า 117 - 129