ISSN: 1906-117X

วารสาร

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนประถมในจังหวัดลำปาง 69 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอน CIRC

The Development of English Comprehension Skill of the Primary Students in Lampang Province after Learning by Using CIRC Teaching Model
ขอบเขต: หลักสูตรการสอน

พงศ์ทวี ทัศวา

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในจังหวัดลำปาง จำนวน 5 กลุ่มที่มาจาก 4 โรงเรียนหลังการใช้รูปแบบการสอน CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาครัวประชาสามัคคี จำนวน 10 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาครัวประชาสามัคคี จำนวน 13 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านฮ่องห้า จำนวน 12 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ทะ จำนวน 15 คน และ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทองทิพย์วิทยา จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยในครั้งนี้ คือ 1. เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า การทดสอบหลังเรียน นักเรียนทั้งหมด จำนวน 60 คน ได้คะแนนเฉลี่ย 15.52 คิดเป็นร้อยละ 77.6 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.40 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 เป็นไปตามสมมติฐานที่ผู้วิจัยตั้งไว้

Abstract

The purpose of the study is to study reading achievement of 5 groups of primary students in Lampang, who come from 4 different schools after using CIRC teaching model. The sample group are 10 primary students studying in 5th grade from Nakruaprachasamakkee School, 13 primary students studying in 6th grade from Nakruaprachasamakkee School, 12 primary students studying in 5th grade from Baan Hongha School, 15 primary students studying in 6th grade from Anubal Maeta School and 10 primary students studying in 5th grade from Thongthipwittaya School, which were selected by purposive sampling. Research instruments are: 1. 5 lesson plans. 2. post-test. The statistic that using are percentage, average and standard deviation. The results of the research found that: After studying by using CIRC model, all 60 students’ average score is 15.52, the percentage is 77.6 and the standard deviation is 2.40, which met the criteria of 70 percent and hypothesis set by the researcher.

คำสำคัญ

รูปแบบการสอนแบบ CIRC, การอ่านเพื่อความเข้าใจ, ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่าน

Keywords

CIRC Method, Reading comprehension, Reading achievement

เอกสารอ้างอิง

กุลธิดา แก้วตาบุศย์. (2561). การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย Development of English Reading for Main Idea Skills by Cooperative Learning with CIRC Technique of Mathayomsuksa 2 Students of Chiang Rai Municipality School. วารสาร
บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงราย, 11(3), 25-36.

จุฬาลักษณ์ กองพิลา. (2553). การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ CIRC. วิทยานิพนธ์ กษ.ม. (การศึกษามหาบัณฑิต), มหาสารคาม: บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ชมพู อิสริยวัฒน์. (2560). การพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับพ่อค้า แม่ค้า เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองกี่อำเภอหนองกี่จังหวัดบุรีรัมย์. รมยสาร, 15(2), 235-236.

นงคราญ แหวนวัง. (2557). การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน (CIRC) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสระ. (การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, มหาวิทยาลัยพะเยา).

มาลินี สุทธิเวช. (2562). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านสรุปความ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 The development of the Reading Comprehension Achievement Using Learning Management with KWL PLUS Technique for Mathayomsuksa 3 Students. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์, 4(2), 99-114.

ศิริพรรณ กาจกำแหง. (2561). การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียน มัธยมศึกษา จังหวัดลำปาง ด้วยวิธีCIRC (CIRC) The Development of Reading Skill Using CIRC Method for Students of Mattayomsuksa 1 of Secondary Schools in Lampang province. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 11(1), 178-189.

สมเกียรติ อ่อนวิมล. (2555). “บันทึกหน้าแรกของอาเซียน”, นิตยสารคู่สร้างคู่สม. ปีที่ 33 ฉบับที่ 747-749 (มิ.ย.55):16.

แสงระวี ดอนแก้วบัว. (2558). ภาษาศาสตร์สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงาน ก.พ. (2555). การเตรียมความพร้อมข้าราชการไทยสู่ประชาคมอาเซียน: มิติใหม่ที่ท้าทาย. กรุงเทพฯ : ม.ป.พ.

อรพัทธ ศิริแสง. (2558). การศึกษาความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้วิธีการสอนอ่านแบบ MIA The Study of the Reading Comprehension Ability of Prathomsuksa 4 Students by Using the MIA Reading Teaching Method. วารสารวิชาการ Veridian E-Journal สาขามนุษย์ศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ, 8(3), 864-879.