ISSN: 1906-117X

วารสาร

ความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้านแบบรูปและความสัมพันธ์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ปฐมวัย) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้

Mathematical Learning Achievement of Patterns and Relations of Kindergarten 3 Students at Bansomdejchaopraya Rajabhat University Demonstration School (Early Childhood ) with Inquiry-Based Learning Management
ขอบเขต: การงานอาชีพ

วิมลัก สรรคพงษ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

จรูญศรี คล้ายลี

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

สุนิศา มีแก้ว

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้านแบบรูป และความสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ปฐมวัย) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้านแบบรูป และความสัมพันธ์ และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ แบบแผนการวิจัยที่ใช้เป็นแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (the one group, pretest-posttest design) สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าเฉลี่ยของความแตกต่างระหว่างคะแนนแต่ละคู่ ( ) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ด้านแบบรูปและความสัมพันธ์สูงขึ้น ( = 13.36) และอยู่ในระดับดีมาก (μ= 18.00, σ=0.00)

Abstract

The purpose of this research was to study and compare the mathematical learning achievement, specifically in terms of patterns and relations, of kindergarten 3 students at Bansomdejchaopraya Rajabhat University Demonstration School (Early Childhood ) who have received inquiry-based learning management. The research participants consisted of 14 male and female students aged 5 to 6 years old, enrolled in kindergarten 3, Semester 2, of the academic year 2023 at Bansomdejchaopraya Rajabhat University Demonstration School, affiliated with Bansomdejchaopraya Rajabhat University, located in Bangkok. The research instruments were mathematical learning achievement test in terms of patterns and relations and inquiry-based learning lesson plan. The research employed a one-group pre-test-post-test experimental design. The statistical analysis of the data included the calculation of the mean (μ), standard deviation (σ), and mean difference between scores of each pair ( ) The results showed that the kindergarten 3 students who underwent inquiry-based learning exhibited significantly higher mathematical learning achievement in terms of patterns and relations, ( = 13.36) and performing at a very good level (μ = 18.00, σ = 0.00)

คำสำคัญ

คณิตศาสตร์ แบบรูป และความสัมพันธ์ สืบเสาะหาความรู้ ปฐมวัย

Keywords

Mathematics, patterns and relations, inquiry-based learning, Early Childhood

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560. กรุงเทพฯ: สำนักวิชาการ และมาตรฐาน
การศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ.
กัญญพัฒน์ โพธินาม และนนทชนนปภพ ปาลินทร. (2562). การจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลพิบูลมังสาหารวิภาคย์วิทยากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3. (ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช) สืบค้นจาก http:/tdc.thailis.or.th/tdc.



กนกวรรณ พิทยะภัทร์. (2556). การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
กกกกกกกที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E. บทความวิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปีที่ 7 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2558 : ออนไลน์. สืบค้นจาก
https://so05.tcithaijo.org/index.php/suedureasearchjournal/article/view/33205.
ปรมาภรณ์ ทองสุ. (2550). การพัฒนาการคิดทางบวกสำหรับเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
กกกกกกกความรู้. (การศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ). สืบค้นจาก http:/tdc.thailis.or.th/tdc.
ภพ เลาหไพบูลย์. (2542). แนวการสอนวิทยาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิชย์.
รัศมี ตันเจริญ. (2561). การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย. กรุงเทพฯ: ดวงแก้ว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2563). กรอบการเรียนรู้และแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: บริษัทโกโกพริ้นท์ (ไทยแลนด์) จำกัด.
สุพิน บุญชูวงศ์. (2532). หลักการสอน.พิมพครั้งที่ 3.กรุงเทพฯ: ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร วิทยาลัยครูสวนดุสิต.
อรพรรณ ภาคธรรม. (2556). ผลของการใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่มีต่อทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่องแบบรูป
และความสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย. (ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์).