ISSN: 1906-117X
วารสาร
ครุศาสตร์สาร ปีที่ 17 ฉบับที่ 1
เผยแพร่ : 30-06-2023
ดาวน์โหลด
บทความวิชาการ
แนวทางการส่งเสริมทักษะการตัดสินใจผ่านการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา
Guidelines for enhancing decision-making skill via Social Studies learning management
ดิษลดา เพชรเกลี้ยง , รณกฤต เพชรเกลี้ยง
หน้า 64 - 71
เสริมสมรรถนะผู้เรียนด้วยแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
Enhancing Student Competencies Using the Concept of Active Learning
อิทธิเดช น้อยไม้ , ณัฐวรรณ เฉลิมสุข
หน้า 13 - 23
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับการพัฒนาองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
The leadership of Educational Institution Administrators Effective Organizational Development
นิวัฒน์ เจริญศิริ , จตุพล ยงศร
หน้า 39 - 55
เจริญขวัญ ศรีพันธ์ชาติ ,
หน้า 72 - 82
นิคม กงนะ , นารท ศรีละโพธิ์
หน้า 1 - 12
การบริหารงานวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนประถมศึกษา
Academic administration to strengthen environmentally friendly citizenship for elementary school students.
กัญญภัทสิทณี เพชรรัตน์ , กฤษดา ผ่องพิทยา, พนัส จันทร์ศรีทอง
หน้า 56 - 63
พนัส จันทร์ศรีทอง , ณัฐมน พันธ์ุชาตรี
หน้า 24 - 38
บทความวิจัย
การถอดบทเรียนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนล่าง: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
Lessons Learned from Educational Quality Development and Local Development Projects with Higher Education Institutions as Mentors in The Lower Central Higher Education Network : The Case Study of Bansomdejchaopraya Rajabhat University
วิเชียร อินทรสมพันธ์ , ธิดารัตน์ ตันนิรัตร์, ฑิตยา สิทธิโสภาสกุล
หน้า 119 - 131
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณภาพการประเมินและตัดสินการประกวดวงดนตรีไทย
Components and Quality Indicators for Assessment and Judging of Thai Music Ensemble Competition
สุพัตรา วิไลลักษณ์ ,
หน้า 92 - 105
การศึกษาภาวะผู้นำแบบ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
A Study of Disruptive Leadership of School Administrators in the Eastern Economic Corridor (EEC)
พลธาวิน วัชรทรธำรงค์ , ศศินันท์ ศิริธาดากุลพัฒน์
หน้า 238 - 252
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในจังหวัดลำปาง โดยใช้รูปแบบการสอนการอ่าน MIA
The Development of English Reading Skill of Primary Students in Lampang Province by Using MIA Teaching Reading Model
พงศ์ทวี ทัศวา , ธนาพันธุ์ ณ เชียงใหม่
หน้า 186 - 200
การสร้างเสริมทักษะดิจิทัลของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
Enhancing the digital skills of vocational students under the Office of the Vocational Education Commission
เสาวพา เวศกาวี , กฤษดา ผ่องพิทยา, จิรวัฒน์ กิติพิเชษสรรค์
หน้า 83 - 91
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effect of Learning Activities According to Flipped Classroom Approach on Mathematics Achievement of Matthayom Suksa 3 Students
สำรวย หาญห้าว ,
หน้า 157 - 171
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนวัดประดู่ในทรงธรรมโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิค SQ4R
Development of English Reading Comprehension Skills of Grade 11 Students at Wat Pradoonaisongtham School through Active Learning Approach Integrated with SQ4R technique
วาปี คงอินทร์ , ผกาวรรณ ปราบมาก
หน้า 172 - 185
การพัฒนาเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบกว้างขวาง ในการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
THE DEVELOPMENT OF AUGMENTED REALITY INTREGRATED WITH EXTENSIVE READING INSTRUCTION TO ENHANCE ENGLISH READING COMPREHENSION ABILITY FOR MATTHAYOMSUKSA 3
ปราณปริยา ชัยสวัสดิ์ , วาปี คงอินทร์
หน้า 132 - 146
การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่มีอายุ 2-8 ปีในจังหวัดสุรินทร์ โดยการใช้กิจกรรมศิลปะบำบัดและการสอดแทรกกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
The development of fine motor skill of children with special need in Surin Province aged 2-8 years old using art therapy activity and insert instructional management based on contemplative education
บุญเลี้ยง ทุมทอง , พัชรา ทองพันธ์รักษ์
หน้า 215 - 223
การพัฒนาแอปลิเคชันพอดคาสต์ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อส่งเสริมทักษะการฟังภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
THE DEVELOPMENT OF PODCAST APPLICATION INTERGRATED WITH BLENDED LEARNING TO ENHANCE ENGLISH LISTENING COMPREHENSION SKILL FOR MATTHAYOMSUKSA 6 SUTDENTS
รื่นฤดี อุ่นพิกุล , วาปี คงอินทร์
หน้า 201 - 214
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ CODING สำหรับครูปฐมวัย ในจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดยโสธร
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือ CODING สำหรับครูปฐมวัย ในจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดยโสธร THE ORGANIZING LEARNING ACTIVITIES USING THE CODING TOOL FOR EARLY CHILDHOOD TEACHERS IN ROI ET PROVICE AND YASOTHON PROVICE
ศักดิ์ศรี สืบสิงห์ ,
หน้า 224 - 237
แนวทางการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาอาชีวศึกษาในยุคดิจิทัล: การวิเคราะห์ผลกระทบไขว้
Guidelines for Promoting Desirable Characteristics of Vocational Students in The Digital age: Cross–Impact Analysis
กนิศ์พิชญา อัฐมาธิตภักดี , ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ, ชยุตม์ ภิรมย์สมบัติ
หน้า 253 - 266
ผลการใช้ชุดแบบฝึกทักษะกระบวนการสืบเสาะเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
The results of using the Inquiry process skill set to develop critical thinking abilities of 2th year students majoring in Public Administration at Bansomdejchaopraya Rajabhat University
นิศาชล ฉัตรทอง ,
หน้า 147 - 156
การพัฒนาตัวบ่งชี้การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษาด้วยเทคนิคโมเดลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
Development of indicators of student’s self-directed learning technique with the confirmatory factor analysis model
เพ็ญพร ทองคำสุก ,
หน้า 106 - 118