ISSN: 1906-117X

วารสาร

การสร้างเสริมทักษะดิจิทัลของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

Enhancing the digital skills of vocational students under the Office of the Vocational Education Commission
ขอบเขต: การบริหารการศึกษา

เสาวพา เวศกาวี

มหาวิทยาลัยเกริก

กฤษดา ผ่องพิทยา

มหาวิทยาลัยเกริก

จิรวัฒน์ กิติพิเชษสรรค์

มหาวิทยาลัยเกริก

บทคัดย่อ

สังคมปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องมาจากการใช้เทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ ของโลกเข้าด้วยกัน และเทคโนโลยียุคดิจิทัลส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาตามไปด้วย สถานศึกษาจึงต้องมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิตในโลกในศตวรรษที่ 21 สถานศึกษาอาชีวศึกษาเป็นสถานศึกษาที่สร้างองค์ความรู้เรื่องการรู้ดิจิทัลของนักเรียน เพื่อเป็นการผลิตแรงงานในอนาคตให้สถานประกอบการในสาขาวิชาชีพต่างๆ ด้วยการสร้างเสริมทักษะดิจิทัลของนักเรียนอาชีวศึกษาให้มีทักษะการรู้ดิจิทัลในด้าน การรู้ใช้ รู้เข้าใจ รู้สร้างสรรค์ และรู้เท่าทัน โดยให้มีทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใน 9 ด้าน คือ 1) การใช้งานคอมพิวเตอร์ 2) การใช้งานอินเทอร์เน็ต 3) การใช้งานเพื่อความมั่นคงปลอดภัย 4) การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ 5) การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ 6) การใช้โปรแกรมนำเสนอ 7) การทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ 8) การใช้โปรแกรมสร้างดิจิทัล และ 9) การใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย เพื่อให้นักเรียนอาชีวศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษามีทักษะดิจิทัลตามกรอบระบบคุณวุฒิวิชาชีพของอาชีวศึกษา

Abstract

Today's society is changing rapidly. Due to the use of technology to connect the various information of the world together. And the digital technology has resulted in rapid changes. Including causing changes in education as well Educational institutions must be alert and prepared in managing learning to prepare students with the skills to go out and live in the world in the 21st century. A vocational school is an educational institution that creates a body of knowledge about students' digital literacy. To produce worker in the future for enterprises in various professional fields. By enhancing digital skills of vocational students to have digital literacy skills in terms of knowing, using, understanding, creating and knowingly by providing skills in using digital technology in 9 areas: 1) Computer usage 2) Internet usage 3) Security usage 4) Word processing program usage, 5) Spreadsheet Programming, 6) Presentation Programming, 7) Online Collaboration, 8) Digital CreationProgramming, and 9) Digital Security. To provide vocational students under the Office of the Vocational Education Commission to have digital skills according to the professional qualification system framework of vocational education.

คำสำคัญ

การสร้างเสริมทักษะดิจิทัล, นักเรียนอาชีวศึกษา

Keywords

enhancing the digital skills, vocational students

เอกสารอ้างอิง

สังกัด คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก
Faculty of Arts, Krirk University
1 Corresponding author, Email: [email protected]