ISSN: 1906-117X

วารสาร

การจัดการเรียนรู้ที่บ้านสำหรับเด็กปฐมวัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

Home-Based Learning for Young Children During Coronavirus Pandemic (COVID-19)
ขอบเขต: หลักสูตรการสอน

พรรษา ตระกูลบางคล้า

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

วิมลัก สรรคพงษ์

จุฬารัตน์ รุณจักร

บทคัดย่อ

การจัดการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่บ้าน ((Home-Based Learning) สำหรับเด็กปฐมวัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีวัตถุประสงค์ของการนำเสนอแนวคิดในเรื่องแนวทางการบริหารจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และแนวทางการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัยที่บ้าน ผู้เขียนขอนำเสนอดังนี้ 1)แนวคิดเกี่ยวกับนโยบายการจัดการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2)การออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้กับเด็กปฐมวัยโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่บ้าน 3)บทบาทของครูในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่บ้านระดับปฐมวัย และ 4)การเตรียมความพร้อมของผู้ปกครองระดับปฐมวัยในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่บ้าน ผู้เขียนได้เห็นความสำคัญของการปรับวิธีการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนระดับปฐมวัยได้เกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการ การจัดกิจกรรมที่มีคุณภาพสำหรับเด็กปฐมวัยที่ไม่เป็นเพียงการเรียนรู้ผ่านจอเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยและทั่วโลกอาจยังไม่สามารถควบคุมได้ในระยะเวลาอันสั้นนี้ ดังนั้นสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษายังต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาวิธีการจัดการศึกษาเพื่อรองรับการจัดการเรียนรู้และการเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กปฐมวัยให้เกิดประสิทธิภาพ

Abstract

The education of model of home learning management for early childhood children in the situation of the coronavirus disease 2019 (COVID-19) pandemic has the objective of presenting the concept of teaching management guidelines that are suitable for young children and guidelines for promoting development and learning for early childhood children -------------------------------------------------------------------------------------------- 1,2,3 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา Faculty of Education, Bansomdejchaopraya Rajabhat University 1 Corresponding author Email: [email protected] at home. Therefore, the author would like to present the following: 1) The concept of education management policy in the situation of the coronavirus disease 2019 pandemic 2) the design of activities that promote learning with early childhood by a home-based learning model 3) the role of teachers in supporting home-based learning at the early childhood level and 4) preparation ready of early childhood parents to support home-based learning. The authors focus on the importance of adjusting learning methods that enable early childhood learners to learn that is suitable for development. Provide quality activities for young children that are not only learning through screens. Due to the pandemic situation of the Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) which cannot be controlled in this short time to support learning management and preparation of schools, teachers, and parents effectively

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้ที่บ้าน เด็กปฐมวัย สถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19

Keywords

home-based learning, young children, pandemic, COVID-19

เอกสารอ้างอิง

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น. (2563). แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ของสถานศึกษาระดับปฐมวัยสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. สืบค้นจาก http://www.dla.go.th/upload/document/type2/
2021/7/25773_2_1626856112629.pdf
นภเนตร ธรรมบวร.(2558). การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ประมวลสาระชุดวิชา หน่วยที่ 12-15. นนทบุรี : สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
พัชรี ผลโยธิน และอรณี หรดาล. (2558). หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ ของเด็กปฐมวัยในเอกสารการสอนชุดวิชาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย. (พิมพ์ครั้งที่ 3). นนทบุรี : สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2563). รายงานเรียนออนไลน์ยุคโควิด-19 : วิกฤตหรือโอกาสการศึกษาไทย. กรุงเทพฯ:
กระทรวง. สืบค้นจาก http://www.onec.go.th/th.php/book/BookView/1779
อรพรรณ บุตรกตัญญู. (2563). โรงเรียนหยุดการเรียนรู้ไม่หยุด เสริมพัฒนาการปฐมวัยอย่างไรในช่วงโควิด.
สืบค้น 20 ธันวาคม 2564, จาก https://www.bangkokbiznews.com/social/879530.
Cook, M. (2020). The reality of home-based learning: Roles of parents, teachers, and school
administration in promoting self-directed learning. Journal of School Administration Research
and Development, 5(S2), 86–92. https://doi.org/10.32674/jsard.v5iS2.2841
Gayatri, M. (2020). The implementation of early childhood education in the time of covid-19
pandemic: A systematic review. Humanities & Social Sciences Reviews, 8(6), 46–54.
https://doi.org/10.18510/hssr.2020.866