ISSN: 1906-117X

วารสาร

ปัญหาการเรียนและวิธีการสอนที่เหมาะสมของรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนตรรกยะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามทัศนะของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

Problems in Studying and Appropriate Teaching Methods of Mathematics about Rational Numbers of Secondary 1 according to the Viewpoint of the Fourth Year Students of Bachelor of Education Program in Mathematics Chandrakasem Rajabhat University
ขอบเขต: คณิตศาสตร์เพื่อการศึกษา

นราธิป อิสรานุสรณ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

บุษบา ชัยสัตย์

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

วราพร เหลาคม

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

พรหมรินทร์ เมืองเดช

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

ปิยณัฐ ขดเขียว

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อจัดอันดับปัญหาการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนตรรกยะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามทัศนะของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และ 2) เพื่อจัดอันดับวิธีการสอนที่เหมาะสมของรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนตรรกยะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามทัศนะของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ซึ่งคือกลุ่มตัวอย่างจำนวน 49 คน ด้วยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย คือ แบบสำรวจทัศนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและที่ใช้หาคุณภาพของเครื่องมือ คือ ค่าร้อยละ และดัชนีค่าความสอดคล้อง (IOC) ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้อันดับของปัญหาการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนตรรกยะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามทัศนะของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และ 2) ได้อันดับของวิธีการสอนที่เหมาะสมของรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนตรรกยะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามทัศนะของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

Abstract

The objectives of this research are 1) to rank the problems in studying mathematics about rational numbers of the first year of secondary school according to the viewpoint of the fourth year students of Bachelor of Education Program in Mathematics, Chandrakasem Rajabhat University and 2) to rank the appropriate teaching methods of mathematics about rational numbers of the first year of secondary school according to the viewpoint of the fourth year students of Bachelor of Education Program in Mathematics, Chandrakasem Rajabhat University those are research sample chosen by purposive sampling. The research instrument is viewpoint survey form. The statistics used by analizing the data and finding the quality of the instrument are percentage and Index of Item-Objective Congruence (IOC), respectively. The results show that 1) the ranks of the problems in studying mathematics about rational numbers of the first year of secondary school according to the viewpoint of the fourth year students of Bachelor of Education Program in Mathematics, Chandrakasem Rajabhat University are obtained and 2) the ranks of the appropriate teaching methods of mathematics about rational numbers of the first year of secondary school according to the viewpoint of the fourth year students of Bachelor of Education Program in Mathematics, Chandrakasem Rajabhat University are obtained.

คำสำคัญ

อันดับของปัญหา, อันดับของวิธีการสอน, จำนวนตรรกยะ

Keywords

ranks of problems, ranks of appropriate teaching methods, rational numbers

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560). กรุงเทพฯ: ชุมนุม สหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
ทิศนา แขมมณี. (2543). 14 วิธีสอนสำหรับครูมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุจิตรา แทนมืด และ สมภพ แซ่ลี้. (2564). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. ครุศาสตร์สาร 15(1) ม.ค. – มิ.ย. 2564 มหาวิทยาลัยราชภัฏสมเด็จเจ้าพระยา.
สมทรง สุวพานิช. (2546). พิมพลักษณ์. มหาสารคาม : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.