ISSN: 1906-117X

วารสาร

ศึกษาการมีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 1

Teachers' participation in educational quality assurance of the Basic Education School in the Office of Pathumthani Primary Education Service Area Office 1.

ธนัชภัค ศรีภักดี

มหาวิทยาลัยรามคำแหง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 1 โดยจำแนกตามประสบการณ์การทำงานและฝ่ายงานในหน้าที่การทำงาน ใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างจึงทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ่ (Scheffe’s post hoc comparison) ผลการวิจัยพบว่า 1) การมีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพการศึกษา ไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน 3) เปรียบเทียบครูที่มีฝ่ายงานในหน้าที่การทำงานต่างกัน มีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับการศึกษา แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้านทุกด้าน อย่างนีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

This survey research aimed to study and compare teacher’s participation in Educational quality assurance of basic education school in Pathumtani Primary Education Service Area office 1. Separate follow the work experiences and departments. There were 260 teachers selected by using the simple random sampling. The instrument was a 5 scale rating questionnaire. The statistics was frequency, percentage, mean, standard deviation and One – way ANOVA test, when the differences were found, a pairwise comparison was conducted with Scheffe's method. The results were 1) The teacher’s participation in Educational quality assurance of basic education school in Pathumtani Primary Education Service Area office 1 in overall and each dimension were at high level. 2) The comparison results of teacher’s participation who have different working experiences in Educational quality assurance in overall and each dimension were not different. 3) The comparison results of teacher’s participation who have different departments in Educational quality assurance in overall and each dimension were different significantly at the .05 level

คำสำคัญ

คำสำคัญ: การมีส่วนร่วม, การประกันคุณภาพการศึกษา

Keywords

participation, Educational quality assurance

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงศึกษาธิการ. (2553). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. . 2553. กรุงเทพมหานคร: พริกหวานกราฟฟิค.
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,สำนักงาน. (2554) แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของ
สถานศึกษาตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาพ.ศ.2553.
กรุงเทพมหานคร :โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตรแห่งประเทศไทยจำกัด.

เชิดพงศ์ ราชสมบัติ.(2558).การมีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2.(การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี).
ปฏิพล จำลอง (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมกับการดาเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33.(วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ,มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมภ์).
ราชกิจจานุเบกษา.(2553).กฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาพุทธศักราช 2553. กรุงเทพมหานคร.

วันทนา เนิ้อน้อย.(2560). การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1.(การค้นคว้าอิสระปริญญามหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา).

วรรณา ประเสริฐแก้ว. (2561). การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี.(วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยรังสิต).

สุภาพ จันทะคาม (2555:133-137). การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด).

แสงมณี วงค์คูณ.(2559).การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 28.(วิทยานิพนธ์การบริหารหารศึกษา, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1.(2562).การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนจังหวัดปทุมธานี.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2552. หลักสูตรแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์ การเกษตรแห่งประเทศ
ไทยจำกัด.
อรุณี ศิริสุขไพบูลย์.(2558).การศึกษาการมีส่วนร่วมของครูในการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนประถมศึกษาตำบลวังหว้า อำเภอแกลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 .(งานนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยบูรพา).
Cohen, L., Minion, L., & Morrison, K. (2011). Research methods in education (7th ed). New York:
Routledge.