ISSN: 1906-117X

วารสาร

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องดินโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน

Development of achievement and integrated process skills for grade 2 students based on soil properties by project-based learning
ขอบเขต: การบริหารการศึกษา

วรุณีพร ขวัญโพก

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

น้ำฝน เบ้าทองคำ

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องดิน และเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ดิน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน การเลือกตัวอย่างอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลากหมู่เรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยาวี-ห้วยโป่ง จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน แบบทดสอบวัดความรู้ เรื่องดิน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดิน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีพัฒนาการทางทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการที่คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.3 คะแนน จาก 1.9 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Abstract

The purpose of this research were compare the achievement and compare of integrated process skills for grade 2 students based on soil properties by project-based learning. The sample in this research was grad 2 students in the second semester of academic years, 2018 amount 20 students of Banyawi-Huay Pong School. The instrument used in the study were lesson plan by project-based learning, achievement test on soil properties, and integrated process skills test. The data gained were analyzed for mean, standard deviation and t-test score. The findings of this research are that students have been achievement higher than the previous level of statistical significance .05 and students have been developed integrated process skills that they had increase average score 7.3 from 1.9 of statistical significance .05

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ

Keywords

project-based learning, achievement, integrated process skills

เอกสารอ้างอิง

กัลยกร สร้อยมะโน. (2556). การพัฒนาทักษะการตั้งคำถามโดยใช้ Project-based Learningของนักเรียนระดับชั้น ม. 4 ปีการศึกษา 2556. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2562, จาก https://academic.prc.ac.th/TeacherResearch/Research Detail.php?ID=1019.
กีรติ์พร เพ็ชรกรด. (2553). การสอนแบบ Research-Based Learning. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2562, จาก http:// www.gotoknow.org/posts/398475.
ขัณธ์ชัย อธิเกียรติ และธนารักษ์ สารเถื่อนแก้ว. (2559). การสอนแบบทันสมัยและเทคนิควิธีสอนแนวใหม่. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2562, จาก http://regis.skru.ac.th/RegisWeb/datafiledownload/25590714-15.pdf.
ไชยยันต์ จรูญเสาวภกิจ. (2550). การเปรียบเทียบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการการคิดวิเคราะห์และเจตคติเชิง วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานและการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา ความรู้. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ทิพวรรณ ชุ่มเชื้อ. (2548). การพัฒนาผลการเรียนรู้เรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สอนโดยวิธีสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ปวัลย์รัตน์ สุวรรณโคตร. (2558). การใช้วิธีการสอนแบบใช้โครงงานเป็นฐาน (PBL) ในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ. กรุงเทพมหานคร: สาขาการสอนวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคําแหง.
ประดับพร โตไทยะ. (2547). การพัฒนาแผนการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่องสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
มนัสชนก อุดมดี. (2550). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน,มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร.
มูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา. (2560). การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning : PBL). สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2562. จาก http//www.ires.or.th/?p=801.
วราภรณ์ ตระกูลสฤษดิ์. (2551). แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน. กรุงเทพฯ: หจก.เอ็ม ไอ ที พริ้นติ้ง.