ISSN: 1906-117X

วารสาร

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะแบบผสานรายวิชาสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

The development of Competency Based Instructional Model : Combine Courses for Faculty of Education’ students Bansomdejchaopraya Rajabhat university.

บังอร เสรีรัตน์

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะแบบผสานรายวิชาสำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะแบบผสานรายวิชา นักศึกษาที่เข้าร่วมวิจัย มีจำนวน 64 คนเป็นนักศึกษาสาขาจิตวิทยา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาชั้นปีที่ 2 ที่เรียนวิชาจิตวิทยาสังคมและชุมชน และวิชาพลวัตรกลุ่มและการทำงานเป็นทีม การดำเนินการวิจัยมี 2 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะแบบผสานรายวิชา ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะแบบผสานรายวิชา เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) คู่มือประกอบการใช้รูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะแบบผสานรายวิชา 2) แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และประเด็นที่ใช้ในการสนทนากลุ่ม เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสังเกต สัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา( content analysis)และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์สามเส้า ( triangulation method) ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะแบบผสานรายวิชา มี 4 องค์ประกอบคือ แนวคิด จุดมุ่งหมาย กระบวนการจัดการเรียนการสอน และผลที่ได้รับจากรูปแบบ 2) สมรรถนะการทำงานเป็นทีมในการศึกษาชุมชนพัฒนาขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับ ความเป็นผู้นำ การปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การเปิดใจพร้อมประสานความคิดเห็นที่แตกต่าง การรักษาความสัมพันธ์อันดี การแก้ปัญหาอย่างสันติ และ ทักษะการเก็บข้อมูล

Abstract

The purposes of this study were to develop competency based instructional model : combine courses for Faculty of Education’ students Bansomdejchaopraya Rajabhat university and to study results of competency based instructional model : combine courses .The participants included 64 Psychology students in faculty of education Bansomdejchaopraya Rajabhat university. The research consisted of 2 stages:1) the instructiona lmodel development stage and 2) the experiment stage. Competency Based Instruction Model : Combine Courses handbook observation indepth interview and focus group were used to collect qualitative data. Content analysis was used to analyze qualitative data .Triangulation analysis was used to check accuracy. Research results revealed that 1) Competency Based Instruction Model : Combine Courses consisted of 4 elements : principles, objective, processes ,and result 2) Team working about community learning competency were improved especially leadership , responsible for duties and assignments , open mind and merge different ideas , maintain good relationship , solve the problem peacefully and data collecting skills.

คำสำคัญ

รูปแบบการเรียนการสอนฐานสมรรถนะ , สมรรถนะ

Keywords

Instructional process , Competency

เอกสารอ้างอิง

ทิศนา แขมมณี. (2555). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
------------------ .( 2561 ) การเรียนการสอนฐานสมรรถนะเชิงรุก. เอกสารอัดสำเนา.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.(2562 ก ) รายงานพันธกิจของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูป
การศึกษา .มปท
........................(2562 ข ) รายงานเฉพาะเรื่องที่ 12 หลักสูตรและการเรียนการสอนฐานสมรรถนะ.มปท.
Biggs, A., and Telfer ,R. (1987). The Process of Learning. Australia : Prentice-Hall of Australia.
Joyce, B. and Weil, M. (1986). Models of teaching. Boston : Allyn and Bacon.
Johnson, D. W., Johnson, R. T. and Holubec, E. J. (1994 ) . The Nuts and Bolts of
Cooperative Learning. Edina, Minnesota: Interactive Book Company.
Kenya institute of curriculum development . (2017). Basic Education Curriculum. (online).Available from:https://kicd.ac.ke/wp-content/uploads/2017/10/CURRICULUMFRAMEWORK.pdf (accessed 2018 January 20).
Kolb , D. (1984 ) .Experiential Learning. New York: A Simon and Schuster.