ISSN: 1906-117X

วารสาร

องค์ประกอบและปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม

The Elements of Multicultural Leadership of Islamic Private School Administrators

ซูฮัยรี บืองาฉา

มหาวิทยาลัยทักษิณ

สุนทรี วรรณไพเราะ

มหาวิทยาลัยทักษิณ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จำนวน 245 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสืบค้นเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบและปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม นำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปเป็นองค์ประกอบและปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมที่เป็นกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี (Theoretical framework) ที่ได้จากการสังเคราะห์มีจำนวน 27 องค์ประกอบ แต่สำหรับ การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์พิจารณาจากองค์ประกอบที่ความถี่สูง (ในที่นี้คือความถี่ตั้งแต่ 5 ขึ้นไป) ได้องค์ประกอบจำนวน 4 องค์ประกอบ คือ 1) ความรู้ (knowledge) 2) ความเข้าใจ (Perception) 3) ความตระหนัก (Awareness) และ 4) วัฒนธรรมองค์กร (Organizational Culture)

Abstract

This research aimed to study components and factors affecting multicultural leadership of private Islamic school administrators. The population used in this research was 245 Islamic private school administrators with a particular sample. Data was collected from searching for documents and evidences relating to the constituents and factors affecting the multicultural leadership of the private Islamic school administrators. It was analyzed, synthesized, and summarized into the elements and factors affecting multicultural leadership of the administrators of Islamic private schools. The research results were found that the synthetic-derived theoretical framework of multicultural leadership consisted of 27 elements. The researcher had used the criteria for high frequency components. (Here is the frequency from 5 or more). The four elements are 1) knowledge (knowledge) 2) understanding (Perception) 3) awareness (Awareness) and 4) corporate culture. (Organizational Culture)

คำสำคัญ

ภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรม, ผู้บริหารโรงเรียน, โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม

Keywords

Multicultural Leadership, School Administrators, Islamic Private School

เอกสารอ้างอิง

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). แผนพัฒนาภาค พ.ศ.
2560-2565 (ฉบับทบทวน). กรุงเทพมหานคร : สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563, จาก https://www.nesdc.go.th/ewt_news.php?nid=7267
กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ร่างแผนยุทธศาสตร์การศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัด
ชายแดนภาคใต้ ระยะ 20 ปี พ.ศ.2560 –2579. ปัตตานี : กระทรวงศึกษาธิการ. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563,
จาก https://www.isoc5.net/infographics/view/115
เอกรินทร์ สังข์ทอง. (2551). ภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนของรัฐในสาม
จังหวัดชายแดนภาคใต้. วิทยานิพนธ์ ปัตตานี : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
___________. (2552). “ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ในสังคมพหุวัฒนธรรม : การทบทวนแนวคิด
ทฤษฎี และการปฏิบัติ,” ศึกษาศาสตร์. 20(1), 1-16.
Bank, A. J. (2007. An introduction to multicultural education. 2nded. Boston :
University of Washington, Seattle.
Bordas, J. (2009). “White men and women can’t lead (everyone) : Eight ways to
practice multicultural age,” Public Management. 91(1), 3-6.
Connerly, M.L., and Pedersen, P.B. (2005). Leadership in a Diverse and
MulticulturalEnvironment. California : Sage Publications.
Gardiner, M. E. & Enomoto, E. K. (2006). “Urban School Principals and Their Role as
Multicultural Leaders,” Journal Urban Education. 41(6), 560 - 584.