ISSN: 1906-117X

วารสาร

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

A Study of Mathematics Learning Achievement by Using Cooperative Learning TAI Technique on Basic Knowledge About Real Numbers of Mathayomsuksa 2 Students
ขอบเขต: คณิตศาสตร์เพื่อการศึกษา

สุจิตรา แทนมืด

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

สมภพ แซ่ลี้

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 60 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดบางปะกอก จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที (t–test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง หลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were to compare a mathematics learning achievement by using cooperative learning TAI technique on Basic Knowledge About Real Numbers of Mathayomsuksa 2 students between before and after studying and between after studying and 60% criteria and to study the student satisfaction towards learning by using cooperative learning TAI technique on Basic Knowledge About Real Numbers. Research sample was 36 Mathayomsuksa 2 students of Wat Bang Pakok in 2018 academic year. The research instruments were mathematics lesson plan by using cooperative learning TAI technique on Basic Knowledge About Real Number, mathematics learning achievement test and satisfaction questionnaire. Data were analyzed by percentage, average, standard deviation and hypothesis testing by t-test. The results showed that the mathematics learning achievement on Basic Knowledge About Real Numbers of the Mathayomsuksa 2 students after learning by using cooperative learning TAI technique was higher than before, at significant level .05 and higher than 60%, at significant level .05. The student satisfaction toward learning by using cooperative learning TAI technique is very high level.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง

Keywords

cooperative learning TAI technique, learning achievement, basic knowledge about real numbers

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
กฤตพร พงษ์เสดา. (2558). ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์.
พจนา เบญจมาศ. (2558). การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ู สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์ ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุพจน์ ลานนท์. (2557). การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับวิธีการสอนแบบเปิด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี